Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Những Cách gây tổn thất trong nhà hàng / quán bar tại Việt Nam - Phục vụ

Chủ nhà hàng là nạn nhân
1. Người phục vụ tính tiền trực tiếp với khách mà không đưa hoá đơn và bỏ túi số tiền này.
2. Dùng lại hoá đơn cũ cho những hoá đơn tương tự và không ghi sổ.
3. Thông đồng giữa người phục vụ và đầu bếp- người phục vụ không ghi lại đơn hàng vào sổ nhưng đầu bếp vẫn đưa món ăn.
4. Bồi bàn báo cáo món ăn bị trả lại trong khi thực ra đã được phục vụ và thanh toán.
5. Ăn cắp món ăn hay rượu ( Các tủ cấp đông hay kho rượu là những chỗ đặc biệt dễ mất ). Ðôi khi nhân viên báo rằng kiểm kê thiếu đã trả lại người bán hoặc bị hư hỏng.
6. Làm dư lượng thức ăn để có thể mang về nhà những phần thừa, phần vụn của thức ăn.
7. Nếu không có phương pháp quản lý các món ăn đem đi giao thì có khả năng bị mất. Tại các nhà hàng đem giao hàng cho khách, bồi bàn sẽ không ghi lại việc mua bán này, hoăc ghi trong sổ nhưng chưa thanh toán trong nhiều ngày và bỏ túi số tiền thu được.

8. Gói thức ăn và vứt nó trong hộp sau quầy hoặc chỗ đựng rác để lấy ra sau.
9. Bếp trưởng đòi nhà cung cấp hàng phải cho tiền hoặc quà, làm tăng giá hoặc giảm chất lượng hàng cung cấp. Thông thường, bếp trưởng lấy một khoản phần trăm và chấp nhận hàng kém phẩm chất. Hoặc chấp nhận cân thiếu ( Ví dụ, hàng sẽ đựợc cân khi nhận. Tuy nhiên, nếu người nhận hàng không mở hộp hàng thường xuyên, hộp có thể lèn theo một tảng đá vào đó).
10. Ðãi bạn bè ăn miễn phí.
11. Bếp trưởng mua các mặt hàng riêng không có trong hoá đơn cho nhân viên và cá nhân ăn.
12. Nhân viên bán hàng cho khách các hàng đem ở ngoài vào thay vì của nhà hàng.
13. Bếp trưởng đưa các hoá đơn giả làm người quản lý không thể tính được các thông số tài chính.
14. Nhân viên phục vụ báo các chai rượu- đã bán bị bể hoặc bị trả lại. Ví dụ: bán đựơc 2 chai nhưng báo cáo là bán được 1 chai, làm bể 1 chai và chấp nhận đền tiền 1 chai ( giá rẻ).
15. Nhân viên ăn cắp và dùng những phiếu khuyến mãi để lấy tiền mặt của nhà hàng. ( Ví dụ, họ có thể lấy coupon mua 1 tặng1 và đính vào hoá đơn của khách trong khi khách phải trả tiền mặt và lấy số tiền mặt đó).
16. Thông đồng giữa người nhận hàng và người giao hàng để bớt xén số lượng. Trong nhiều trường hợp đã ghi nhận, phần nửa việc giao hàng đều bị cắt xén và bán bớt trên thị trường.
Khách hàng là nạn nhân
17. Người bồi thêm các món phụ vào hoá đơn của khách. Bồi có thể thêm vào sà lách, món khai vị, món tráng miệng hay rượu vang và ghi lại bằng tay các mục này trên phiếu tính tiền. Bồi bàn thu đủ tiền nhưng chỉ đưa lại số tiền trong hoá đơn. Ðiều này thường sẩy ra đối với các hoá đơn lộn xộn khó hiểu và không rõ ràng.
18. Tính tiền cao hơn thực tế đối với những tiệc đông người ( ví dụ, tính cho khách là 105 chai bia trong khi chỉ phục vụ có 70 chai).
19. Tính tiền quá giá ghi trong thực đơn, thu của khách nhiều hơn tiền thực trả, lấy phần chênh lệch. Sau khi khách ra về thì ghi sổ theo số tiền đúng hoặc làm lại hoá đơn khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét