Thứ Sáu, 22 tháng 11, 2013

Kế toán lưu chuyển hàng hóa trong doanh nghiệp

Kế toán lưu chuyển hàng hóa là phương pháp hạch toán các nghiệp vụ mua hàng và bán hàng trong doanh nghiệp thương mại và doanh nghiệp sản xuất công nghiệp. Việc hạch toán các nghiệp vụ này cũng đóng vai trò quan trọng cần hết sức lưu ý.
Kế toán lưu chuyển hàng hóa trong doanh nghiệp

Kế toán lưu chuyển hàng hóa là gì?

  • Kế toán lưu chuyển hàng hóa là những phương pháp hạch toán nghiệp vụ mua hàng trong doanh nghiệp thương mại theo chế độ kế toán hiện hành, bao gồm cả hoạt động mua hàng trong nước và mua hàng nhập khẩu.
  • Kế toán lưu chuyển hàng hóa là phương pháp hạch toán nghiệp vụ bán hàng trong doanh nghiệp thương mại theo chế độ kế toán hiện hành, bao gồm cả hoạt động bán hàng trong nước và bán hàng xuất khẩu.
  • Kế toán lưu chuyển hàng hóa là phương pháp hạch toán phân bổ và kết chuyển doanh thu, chi phí để xác định kết quả hoạt động tiêu thụ trong doanh nghiệp thương mại, trong đó đặc biệt chú trọng về phương pháp hạch toán phân bổ chi phí thu mua hàng hoá và chi phí bảo hành sản phẩm hàng hoá.

Nghiệp vụ mua hàng là gì?

  • Chức năng chủ yếu của doanh nghiệp thương mại là tổ chức lưu thông hàng hoá, đưa hàng hoá từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng thông qua mua bán. Trong đó, mua hàng là giai đoạn đầu tiên của quá trình lưu chuyển hàng hoá, là quan hệ trao đổi giữa người mua và người bán về trị giá hàng hoá thông qua quan hệ thanh toán tiền hàng, là quá trình vốn doanh nghiệp chuyển hoá từ hình thái tiền tệ sang hình thái hàng hoá – Doanh nghiệp nắm được quyền sở hữu về hàng hoá nhưng mất quyền sở hữu về tiền hoặc có trách nhiệm thanh toán tiền cho nhà cung cấp.
  • Đối với hoạt động kinh doanh thương mại, hoạt động mua hàng bao gồm: mua hàng trong nước (hay mua hàng nội địa) và mua hàng nhập khẩu (mua hàng của các quốc gia khác).

Nhiệm vụ kế toán luân chuyển hàng hóa

Để thực hiện tốt chức năng của mình, kế toán luân chuyển hàng hóa trong doanh nghiệp thương mại cần thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu sau:
  • Theo dõi, ghi chép, phản ánh kịp thời, đầy đủ, chính xác tình hình mua hàng về số lượng, kết cấu, chủng loại, quy cách, chất lượng, giá cả hàng mua và thời điểm mua hàng.
  • Theo dõi, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch mua hàng theo từng nguồn hàng, từng người cung cấp và theo từng hợp đồng hoặc đơn đặt hàng, tình hình thanh toán với nhà cung cấp.
  • Cung cấp thông tin kịp thời về tình hình mua hàng và thanh toán tiền hàng cho chủ doanh nghiệp và cán bộ quản lý, làm căn cứ cho việc đề xuất những quyết định trong chỉ đạo, tiền hành hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Chứng từ kế toán luân chuyển hàng hóa

  • Hoá đơn giá trị gia tăng (do bên bán lập): Trường hợp doanh nghiệp mua hàng của những doanh nghiệp thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ thuế, doanh nghiệp sẽ được người bán cung cấp hoá đơn giá trị gia tăng (liên 2).
Trên hoá đơn giá trị gia tăng phải ghi rõ:
+ Giá hàng hoá, dịch vụ (chưa thuế)
+ Các khoản phụ thu và phí tính thêm ngoài giá hàng hóa, dịch vụ (nếu có) + Thuế suất giá trị gia tăng và số thế giá trị gia tăng
+ Tổng giá thanh toán
  • Hoá đơn bán hàng hoặc hoá đơn kiêm phiếu xuất kho (do bên bán lập): Trường hợp doanh nghiệp mua hàng của những doanh nghiệp thuộc đối tượng nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp trên giá trị gia tăng hoặc không thuộc đối tượng chịu thuế giá trị gia tăng, doanh nghiệp sẽ được bên bán cung cấp hoá đơn bán hàng hoặc hoá đơn kiêm phiếu xuất kho (liên 2).
  • Hoá đơn đặc thù: là hoá đơn sử dụng cho một số hàng hoá, dịch vụ đặc biệt theo quy định của Nhà nước (ví dụ: Hoá đơn tiền điện, Hoá đơn tiền nước, tem bưu điện, vé cước vận tải…)
  • Hoá đơn thu mua hàng nông, lâm, thuỷ, hải sản (do cán bộ nghiệp vụ lập): Trường hợp doanh nghiệp mua các mặt hàng nông, lâm, thuỷ, hải sản ở thị trường tự do hay mua trực tiếp tại các hộ sản xuất, cán bộ thu mua phải lập Hoá đơn thu mua hàng nông, lâm, thuỷ, hải sản của Bộ Tài chính ban hành
  • Phiếu nhập kho: Phản ánh số lượng và trị giá hàng hoá thực tế nhập kho.
  • Biên bản kiểm nhận hàng hoá: Được lập và sử dụng trong trường hợp phát sinh hàng thừa, thiếu trong quá trình mua hàng hay một số trường hợp khác xét thấy cần thiết phải lập Biên bản kiểm nhận hàng hoá thu mua.
  • Phiếu chi,giấy báo nợ, phiếu thanh toán tạm ứng…: Phản ánh việc thanh toán tiền mua hàng.
Các chứng từ kế toán bắt buộc phải lập kịp thời, đúng mẫu quy định và đầy đủ các yếu tố nhfm bảo đảm tính pháp lý khi ghi sổ kế toán. việc luân chuyển chứng từ cần có kế hoạch cụ thể, đảm bảo ghi chép kịp thời, đầy đủ.

1 nhận xét:

  1. Giao hàng luôn là nỗi lo của bạn. Bạn muốn hàng của bạn phải nhanh đến tay khách hàng. Nhưng có một số nhà cung cấp dịch vụ lại không đáp ứng được yêu cầu đó.
    Hãy đặt niềm tin vào Proship với các dịch vụ đang cung cấp như: dịch vụ nhận ký gửi hàng hóa hay dịch vụ cho thuê kho.
    Với đội ngũ nhân viên giao hàng làm việc chuyên nghiệp tuân thủ theo quy trình giao nhận hàng hóa mà chúng tôi đã đặt ra.
    Hãy an tâm mà đến Proship để có sự phục vụ tốt nhất không nơi nào có được.

    Trả lờiXóa