Thứ Bảy, 23 tháng 11, 2013

Cách gây tổn thất trong nhà hàng / quán bar tại Việt Nam - Thu ngân

Bao giờ cũng vậy, bạn sẽ ngạc nhiên khi nhân viên lấy trộm trong nhà hàng của bạn. Theo thống kê của nghành kinh doanh ăn uống, có 25% số nhân viên luôn lấy trộm dù có hay không có quản lý, 25% nhân viên không lấy trộm dù có hay không có quản lý, và 50% nhân viên sẽ ăn trộm khi có điều kiện. Vậy, bạn sẽ phải đối mặt với 25% hay 75% số nhân viên ăn trộm là tuỳ theo trình độ quản lý của bạn.
Chủ nhà hàng là nạn nhân
1. Tranh thủ không có Chủ hoặc Người quản lý, nhân viên phục vụ nước uống, thức ăn rồi thu tiền mà không ghi sổ, các nhân viên thường cất tiền trong thùng tiền boa, túi của họ hay để trong két tiền.
2. Giả bộ ra ngoài - giấu tiền và hô hoáng rằng khách ra về mà không thanh toán.

3. Ghi sổ ít - tính với khách giá thực tính, ghi vào sổ tiền ít hơn, và bỏ túi phần chênh lệch.
4. Huỷ bán - nhân viên thu ngân huỷ hoá đơn hoặc một số mặt hàng trong hoá đơn và giữ phần tiền thu được này.
5. Tính tiền quá giá - nhân viên thu ngân thu tiền quá giá rồi sau ghi lại trên hoá đơn " tính tiền nhầm" để đảo lộn một số hoá đơn thật.
6. Chi tiền linh tinh giả tạo- (những khoản lấy từ ngăn đựng tiền để trả tiền giao bia- thực phẩm cho nhà hàng, thay bóng đèn, tiền điện tiền nước và các khoản linh tinh khác).
7. Tráo chỗ số tiền boa và tiền phải trả trên hoá đơn để tăng thêm khoản tiền boa và giảm đi số tiền khách hàng phải trả cho nhà hàng ( trường hợp này sẩy ra trong những nhà hàng tính tiền boa trên hoá đơn, hay cho nhân viên hưởng phần trăm trong tiền service).
8. Nhân viên thu ngân tích luỹ các hoá đơn của khách hàng và ghi sổ sau khi khách hàng ra về (số tiền có thể thay đổi và vé có thể bị huỷ).
9. Nhân viên thu ngân ăn cắp tiền và che đậy bằng cách huỷ hay sửa sổ sách.
10. Nhận sec giả hoặc tiền giả của người quen.
11. Ăn cắp sec của khách, thế vào tiền doanh thu để lấy trộn tiền mặt .
12. Tính tiền cho khách chọn giá, nhưng ghi sổ theo giá có chiết khấu đối với trẻ em hay khách danh dự.
Khách hàng là nạn nhân
1. Thối lại thiếu tiền cho khách ( ví dụ, thối lại 40.000 thay vì phải thối lại 60.000).
2. Ðể khách ký trên mẩu giấy credit card của họ trước rồi tính quá giá tiền thức ăn hay nước uống.
3. Thay đổi số tiền trên mẫu giấy credit card.
4. Quét credit card hai lần. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét