Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Kinh doanh theo mùa, tăng hiệu quả như thế nào?

Kinh doanh theo mùa có thể có lãi lớn nhưng cũng có thể khiến bạn phá sản vì thừa hàng không kịp bán. Đối với những doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với lượng vốn không nhiều thì việc đảm bảo không thừa, không thiếu và tận dụng tốt vòng quay tiền mặt thật quan trọng. Tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm sử dụng Internet như là một lợi thế giúp cho việc kinh doanh theo mùa được thuận lợi và giảm thiểu rủi ro.
1. Nhận đặt hàng trước

Để giảm rủi ro do thừa hàng, bạn nên cung cấp chế độ đặt hàng trước có chiết khấu cao. Cách này giúp bạn chủ động được về số lượng, nếu quảng bá tốt bạn có cơ hội tốt trong việc thương thuyết với nhà cung cấp để mua được hàng với giá thấp nhất. Hơn nữa, với tiền đặt hàng của khách hàng, bạn có thể sử dụng để tăng lượng đầu tư giúp tối ưu vòng quay của tiền mặt.

2. Quảng bá rộng khắp
Nếu không được quảng bá rộng rãi, mặt hàng của bạn không có nhiều người biết đến thì cũng khó để bạn thương thuyết với nhà cung cấp để mua hàng với giá rẻ hơn. Do vậy quảng bá là một phần việc hết sức quan trọng. Với Internet, bạn có thể sử dụng email, tin nhắn yahoo, tin nhắn sms qua điện thoại, quảng bá tại các diễn đàn,...



Để việc quảng bá của bạn được hiệu quả, bạn nên dẫn khách hàng đến nơi bạn đang có nhiều khách hàng và nơi bạn có được sự tin cậy. Bởi theo thói quen người mua sẽ tránh rủi ro bằng việc chọn mua những nơi có đông khách hàng và nơi được nhiều người tin cậy. 

3. Lưu giữ thông tin khách hàng
Lưu giữ thông tin về khách hàng cũng rất quan trọng. Nó hỗ trợ cho các chiến dịch quảng bá của bạn về sau này hoặc giúp bạn củng cố và giữ được mối quan hệ lâu dài với khách hàng của bạn. Hãy gửi thông tin cho họ mỗi khi bạn có chiến dịch giảm giá hoặc tung ra sản phẩm mới, hoặc bạn có tham gia sự kiện gì đó.

4. Gây dựng uy tín
Tìm khách hàng mới đã khó, thuyết phục họ mua hàng lại càng khó. Vậy sao bạn lại để mất những khách hàng đã đến với mình? 



Để đảm bảo có khách hàng trung thành, bạn cần phải giữ uy tín với họ bằng chất lượng hàng hóa, dịch vụ của mình, khả năng chăm sóc họ.. Những người mới khi nhìn thấy một người được nhiều người tin cậy, họ sẽ thích mua hàng của người này hơn.

5. Biến khách hàng theo mùa thành thường xuyên
Một cách giữ khách hàng thêm trung thành đó là để họ thành khách hàng thường xuyên của bạn. Với những doanh nghiệm nhỏ, siêu nhỏ như các hộ kinh doanh gia đình thì việc sau mỗi mùa bạn lại tiếp tục kinh doanh các mặt hàng tương tự sẽ giúp bạn đảm bảo nguồn thu nhập và giữ cho khách hàng thêm thân thiết và trung thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét