1. Khách làm hư
hỏng tài sản của khách sạn
- Sau khi được thông báo thiết bị hoặc vật dụng của khách sạn bị khách làm hư hỏng, nhân viên phục vụ buồng mời những nhân viên có trách nhiệm đến ngay hiện trường để xem xét, bảo lưu hiện trường và lập biên bản.
- Sau khi khách xác nhận, căn cứ mức độ tổn thất nhẹ hay nặng, căn cứ giá cả bồi thường do khách sạn quy định để thông báo cho khách.
- Nếu khách không đồng ý mức bồi thường và không thể thuyết phục được thì giá bồi thường căn cứ theo quyền hạn mà miễn giảm: Khi thông báo, nếu thấy cần thiết thì Phó Giám đốc Lễ tân phải cùng các nhân viên liên quan dẫn khách đến xem xét hiện trường, nói rõ trạng thái ban đầu, cho khách xem những điều ghi chép có liên quan.
- Nếu mức bồi thường vượt quá quyền hạn quyết định của Phó Giám đốc Lễ tân thì phải báo cáo với cấp tiến để xử lý.
- Trường hợp sự bồi thường có liên quan đến khách quý thì phải báo cáo với lãnh đạo khách sạn để xin ý kiến, sau đó chuyển kết quả đến nhân viên đi theo khách hoặc đơn vị tiếp đón khách đề nghị họ thực hiện.
- Nếu khách không ở trong khách sạn phải bảo lưu hiện trường cho đến khi kết thúc việc bồi thường.
- Nếu khách đồng ý bồi thường thì phải yêu cầu nhân viên có liên quan làm hóa đơn ngay để khách hoặc người tiếp đón khách ký giấy bồi thường.
2. Nhân viên dọn buồng làm hư hỏng đồ vật của khách- Sau khi được thông báo thiết bị hoặc vật dụng của khách sạn bị khách làm hư hỏng, nhân viên phục vụ buồng mời những nhân viên có trách nhiệm đến ngay hiện trường để xem xét, bảo lưu hiện trường và lập biên bản.
- Sau khi khách xác nhận, căn cứ mức độ tổn thất nhẹ hay nặng, căn cứ giá cả bồi thường do khách sạn quy định để thông báo cho khách.
- Nếu khách không đồng ý mức bồi thường và không thể thuyết phục được thì giá bồi thường căn cứ theo quyền hạn mà miễn giảm: Khi thông báo, nếu thấy cần thiết thì Phó Giám đốc Lễ tân phải cùng các nhân viên liên quan dẫn khách đến xem xét hiện trường, nói rõ trạng thái ban đầu, cho khách xem những điều ghi chép có liên quan.
- Nếu mức bồi thường vượt quá quyền hạn quyết định của Phó Giám đốc Lễ tân thì phải báo cáo với cấp tiến để xử lý.
- Trường hợp sự bồi thường có liên quan đến khách quý thì phải báo cáo với lãnh đạo khách sạn để xin ý kiến, sau đó chuyển kết quả đến nhân viên đi theo khách hoặc đơn vị tiếp đón khách đề nghị họ thực hiện.
- Nếu khách không ở trong khách sạn phải bảo lưu hiện trường cho đến khi kết thúc việc bồi thường.
- Nếu khách đồng ý bồi thường thì phải yêu cầu nhân viên có liên quan làm hóa đơn ngay để khách hoặc người tiếp đón khách ký giấy bồi thường.
- Lúc nhân viên
dọn buồng phải hết sức cẩn thận, đặc biệt đối với những đồ vật khách để trên
bàn nói chung đều không nên động đến.
- Khi cần di chuyển thì động tác phải nhẹ nhàng, lau bàn xong đưa đồ vật trở về chỗ cũ. Nếu không may làm hỏng đồ vật thì phản ánh với cấp trên và chủ động xin lỗi cũng như sẵn sàng bồi thường cho khách.
- Nếu là vật quý thì phải có mặt lãnh đạo trong Ban giám đốc để thừa nhận khuyết điểm của mình.
- Xin ý kiến khách, khi khách yêu cầu bồi thường thì căn cứ tình hình cụ thể mà giải quyết.
- Khi cần di chuyển thì động tác phải nhẹ nhàng, lau bàn xong đưa đồ vật trở về chỗ cũ. Nếu không may làm hỏng đồ vật thì phản ánh với cấp trên và chủ động xin lỗi cũng như sẵn sàng bồi thường cho khách.
- Nếu là vật quý thì phải có mặt lãnh đạo trong Ban giám đốc để thừa nhận khuyết điểm của mình.
- Xin ý kiến khách, khi khách yêu cầu bồi thường thì căn cứ tình hình cụ thể mà giải quyết.
3. Nhân viên
phục vụ buồng nhận được đồ vật khách để quên
- Những đồ vật quý (như tiền mặt, đồ châu báu. vàng bạc, đồng hồ, máy ảnh v.v.) sau khi nộp cho khách sạn giữ lại 6 tháng, nếu không có người đến nhận thì thống nhất giao cho khách sạn xử lý.
- Những đồ vật quý (như tiền mặt, đồ châu báu. vàng bạc, đồng hồ, máy ảnh v.v.) sau khi nộp cho khách sạn giữ lại 6 tháng, nếu không có người đến nhận thì thống nhất giao cho khách sạn xử lý.
- Những đồ vật
thuộc loại rẻ tiền, mau hỏng, sau một tháng không có người đến nhận, được Giám
đốc Lễ tân phê chuẩn thì có thể bỏ đi ; những đồ vật như hoa quả thực phẩm sau
2 ngày không có người đến nhận, được Phòng Lễ tân đồng ý thì có thể vứt bỏ.
- Những vật như chứng minh thư, hộ chiếu, vật nguy hiểm, sách báo, thống nhất giao cho bộ phận bảo vệ xử lý.
- Những vật như chứng minh thư, hộ chiếu, vật nguy hiểm, sách báo, thống nhất giao cho bộ phận bảo vệ xử lý.
- Những vật
khác sau 3 tháng không có người đến nhận thì khách sạn xử lý.
4. Quần áo của
khách giặt bị hư hỏng
- Lúc đó nhân
viên phục vụ buồng phải xin lỗi khách.
- NV phục vụ buồng tìm phiếu ghi giặt, nếu trước khi giặt quả thật đã có chỗ hư hỏng thì có thể đưa phiếu cho khách xem và giải thích thêm.
- Nếu trong phiếu không ghi hư hỏng, mà điều đó xảy ra trong quá trình giặt, thì có thể căn cứ mức độ thiệt hại để bồi thường, số tiền bồi thường cao nhất gấp 10 lần phí giặt quần áo. Khi nhân viên giặt – là nhận giặt quần áo cũ nên nhắc nhở khách có thể bị rách, vì vậy trưng cầu ý kiến khách có nên giặt không, hoặc giặt theo phương thức nào.
- Khi trả quần áo nếu bị rách hoặc rơi mất cúc thì nên nói cho khách biết và ghi chép rõ trên phiếu ; nếu khách vắng mặt thì có thể dùng hình thức viết thư nhắn để lại.
Trích tài liệu hướng dẫn xử lý tình huống nhân viên buồng
- NV phục vụ buồng tìm phiếu ghi giặt, nếu trước khi giặt quả thật đã có chỗ hư hỏng thì có thể đưa phiếu cho khách xem và giải thích thêm.
- Nếu trong phiếu không ghi hư hỏng, mà điều đó xảy ra trong quá trình giặt, thì có thể căn cứ mức độ thiệt hại để bồi thường, số tiền bồi thường cao nhất gấp 10 lần phí giặt quần áo. Khi nhân viên giặt – là nhận giặt quần áo cũ nên nhắc nhở khách có thể bị rách, vì vậy trưng cầu ý kiến khách có nên giặt không, hoặc giặt theo phương thức nào.
- Khi trả quần áo nếu bị rách hoặc rơi mất cúc thì nên nói cho khách biết và ghi chép rõ trên phiếu ; nếu khách vắng mặt thì có thể dùng hình thức viết thư nhắn để lại.
Trích tài liệu hướng dẫn xử lý tình huống nhân viên buồng
Nhiệt độ
thưởng thức rượu vang
Trước khi uống
20 phút, lấy rượu trắng ra khỏi tủ lạnh và đặt rượu đỏ vào
Người ta thường để rượu trắng quá lạnh và rượu đỏ quá ấm Nếu rượu trắng quá ấm thì sẽ cảm thấy vị cồn mạnh và nhạt, trong khi quá lạnh sẽ gần như vô vị, nhạt nhẽo. Đối với rượu đỏ, nếu quá ấm sẽ làm cho rượu có vị cồn cao át hết các vị khác thậm chí hơi chua, còn nếu quá lạnh rượu sẽ có vị chát, đắng và mất hết hương thơm.
Người ta thường để rượu trắng quá lạnh và rượu đỏ quá ấm Nếu rượu trắng quá ấm thì sẽ cảm thấy vị cồn mạnh và nhạt, trong khi quá lạnh sẽ gần như vô vị, nhạt nhẽo. Đối với rượu đỏ, nếu quá ấm sẽ làm cho rượu có vị cồn cao át hết các vị khác thậm chí hơi chua, còn nếu quá lạnh rượu sẽ có vị chát, đắng và mất hết hương thơm.
Rượu vang đỏ:
nên uống ở nhiệt độ phòng 22°C cao hơn nhiệt độ hầm. Còn nếu không thì nên ướp
trong tủ lạnh khoảng 20 phút trước khi dùng.
- Rượu vang đỏ, hương vị nhẹ, uống non, nhiệt độ: từ 12° tới 14°C.
- Rượu vang đỏ, hương vị hăng hơn (corsé), của vùng Côtes du Rhône, nhiệt độ: từ 14° tới 16°C.
- Rượu vang đỏ, hương vị hăng hơn (corsé), của vùng Bourgogne, nhiệt độ: từ 15° tới 17°C.
- Rượu vang đỏ, có chút hương vị chát của vùng BORDEAUX, nhiệt độ: từ 16° tới 18°C.
- Rượu vang đỏ, có năm và tuổi cao của vùng Burgundy nhiệt độ từ 12° – 15°C.
Rượu vang
trắng: Làm từ nho Sauvignon Blanc , Riesling và những loại rượu trắng trẻ khác:
cũng nên ướp trong tủ lạnh ở nhiệt độ từ 1° – 5°C khoảng 1h30 phút trước khi
uống.
Đối với những
lọai vang trắng nuôi lâu năm trong thùng gỗ sồi như Fume Blanc ( làm từ nho
Sauvignon Blanc) nên lấy ra khỏi tủ trước 20 phút hoặc làm ấm lên một chút
trước khi uống.
Rượu trắng làm
từ nho Chardonnay vùng Burgundy và những loại rượu trắng ngon được lên men
trong thùng gỗ sồi tốt nhất nên thưởng thức ở nhiệt độ hầm khoảng 13°C.
Còn không thì ướp trong tủ lạnh khoảng 1h30 phút và làm ấm chúng lên một
chút trước khi dùng.
Rượu vang hồng:
Rượu vang hồng sử dụng ngon nhất ở nhiệt độ: từ 6° tới 10 °C.
Champagne và
vang sủi tăm: nên ướp lạnh hoàn toàn. Ướp trong tủ lạnh khoảng 1h30 phút hoặc
xô nước đá 20 phút trước khi uống. Đối với những chai Champagne có niên hiệu và
những chai vang nổ ngon thì nên làm ấm chai hơn một chút trước khi dùng để
không làm mất đi những đặc tính rất riêng của rượu trưởng thành (lâu năm).
Những nhiệt độ
nói ở trên là những nhiệt độ thích hợp với nhiệt độ của đất nước Pháp. Nhiệt độ
của phòng thưởng thức rượu ở Pháp vào khoảng từ 19° cho tới 21° Celsius.
Nếu nhiệt độ
của phòng thưởng thức rượu cao hơn nhiều thì phải tăng những mức nhiệt độ nói ở
trên của rượu lên một hay hai độ.
Khi gặp những
chai rượu vang lần đầu tiên, chưa quen thuộc với nó, thì nên thưởng thức nó
dưới một độ hay hai độ đối với những mức nói ở trên.
Nóng quá hay
lạnh quá cũng vậy, hai thái cực này đều làm cho hương vị của rượu bị hãm lại
hay là hả đi, bốc đi qua nhanh, thành ra không thưởng thức được hết tất cả
những gì mà chai rượu vang đã có.
Cách tăng hay
hạ nhiệt độ cho chai rượu vang
Làm
cho nhiệt độ tăng lên
- Mang chai
rượu ở hầm rượu lên phòng ăn trước 3h đồng hồ – Không nên để chai rượu ở gần
chỗ nóng, như là lò sưởi hay mặt trời chẳng hạn
- Nên dùng một cái khăn ẩm và ấm bao chung quanh chai rượu lại, nếu có nhiều chai thì cần mỗi chai là một cái khăn ấm, rồi xếp lên nhau và nên bao phủ hết cả bằng một chiếc khăn ẩm và ấm.
- Nên dùng một cái khăn ẩm và ấm bao chung quanh chai rượu lại, nếu có nhiều chai thì cần mỗi chai là một cái khăn ấm, rồi xếp lên nhau và nên bao phủ hết cả bằng một chiếc khăn ẩm và ấm.
Làm
cho nhiệt độ giảm đi
- Nên làm như ở
trên, cũng dùng một chiếc khăn ẩm và lạnh thì chai rượu sẽ có nhiệt độ mát, rồi
để vài miếng nước đá lên trên cái khăn bao phủ.
- Có thể để vào tủ lạnh, nhưng phải để ở chỗ thấp nhất, chỗ ít lạnh nhất của tủ lạnh.
- Ðể giữ nhiệt độ lạnh ở trên bàn, thì nên dùng một cái ‘seaux à sec’ nghĩa là một cái ‘xô’ mà không có nước, một loại đặc biệt để rượu, loại xô này cần phải để vào tủ lạnh trước khi dùng khoảng từ 2 cho tới 3h đồng hồ. Như vậy giữ được độ lạnh ở trên bàn ăn, mà chai rượu lại không bị ướt. Loại xô này vừa tốt vừa đẹp.
- Có thể để vào tủ lạnh, nhưng phải để ở chỗ thấp nhất, chỗ ít lạnh nhất của tủ lạnh.
- Ðể giữ nhiệt độ lạnh ở trên bàn, thì nên dùng một cái ‘seaux à sec’ nghĩa là một cái ‘xô’ mà không có nước, một loại đặc biệt để rượu, loại xô này cần phải để vào tủ lạnh trước khi dùng khoảng từ 2 cho tới 3h đồng hồ. Như vậy giữ được độ lạnh ở trên bàn ăn, mà chai rượu lại không bị ướt. Loại xô này vừa tốt vừa đẹp.
Cần dùng nhiệt
độ thiệt lạnh thì phải dùng loại ‘seaux à glacé, cái xô phải bỏ nước lạnh và
nước đá vào, như vậy nhiệt độ sẽ xuống thấp và giữ được nhiệt độ đều ở trên bàn
ăn. Cách sử dụng loại xô này, trước tiên cái xô phải có chiều cao để cho nước
lạnh và nước đá lên tới cổ chai chỉ còn cách miệng chai khoảng 2 phân, chai
phải nằm nghiêng, bỏ vào hai phần ba nước thiệt lạnh với một phần ba nước đá.
Đặc biệt là
phải tránh bỏ chai rượu vang vào chỗ làm nước đá của tủ lạnh vì nhiệt độ xuống
quá thấp, quá lạnh làm cho rượu bị hư hỏng. Hầu hết tất cả các loại rượu vang
không thích hợp với nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao, đặc biệt khi nhiệt độ thay
đổi quá đột ngột từ thái cực nọ qua thái cực kia.
Trong cuộc sống
cũng như trong công việc hàng ngày chúng ta không tránh khỏi những tình huống
xấu không mong muốn. Vậy chúng ta phải xử lý như thế nào nếu như chúng ta mắc
phải những tình huống như vậy? Xin chia sẻ cùng các bạn cách xử lý một số tình
huống thường gặp trong kinh doanh du lịch để mọi người cùng tham khảo.
Tình huống:
Khi dẫn một
đoàn khách trong nước đi tham quan và ăn trưa tại một nhà hàng mà công ty đã có
quan hệ từ lâu. Không may sau khi ăn xong, một số vị khách có triệu chứng bị
ngộ độc, gây nên tình trạng hoang mang cho tất cả du khách trong đoàn. Trong
trường hợp này người quản lý của nhà hàng và công ty lữ hành phải giải quyết
sao để vừa giữ được khách, vừa duy trì được mối quan hệ tốt đẹp của hai doanh
nghiệp.
Xử lý tình
huống:
Trước tiên
người đại diện của cả hai bên phải xin lỗi tất cả khách và nhanh chóng
đưa những người có triệu chứng ngộ độc đến bệnh viện để kiểm tra và phục hồi
sức khỏe. Đồng thời đem phần thức ăn mà khách vừa dùng đến kiểm tra xem có vấn
đề gì không. Trong lúc đó phải cử người trấn an những vị khách còn lại tại nhà
hàng, cho họ biết đây chỉ là trường hợp xảy ra ngoài ý muốn. Sau đó tiếp tục
chuyến hành trình vào buổi chiều hoặc nếu khách muốn thì đưa họ về khách sạn để
nghỉ ngơi. Trong bệnh viện, sau khi kiểm tra nếu phát hiện là đồ ăn có vấn đề
thì phải thật lòng xin lỗi khách mong họ bỏ qua, hứa bồi thường chịu mọi khoản
chi phí có liên quan và tiếp tục hợp tác với công ty vào lần sau. Mặt khác,
giải thích cho khách hiểu sai sót này chưa bao giờ sảy ra tại nhà hàng. Nếu
không phải do đồ ăn thì sau khi khách hồi phục sức khỏe phải đến hỏi thăm xem
họ đã ăn hoặc uống gì trước khi dùng bữa không. Nếu đúng thì đó là do khách đã
dùng phải những loại thức ăn đồ uống kị với món ăn của nhà hàng. Khi đó phải ân
cần khuyên họ lần sau nên tránh dùng chung những loại đó để bảo vệ sức khỏe.
Sau đó quan tâm, chăm sóc khách một cách tận tình, chu đáo và đưa họ về khách
sạn nghỉ ngơi. Như vậy thì dù lỗi là do nhà hàng hay do khách thì hai công ty
cũng đã để lại một ấn tượng tốt đẹp cho khách về thái độ phục vụ. Đồng thời
củng cố thêm mối quan hệ hợp tác của hai doanh nghiệp.
Tình huống:
Công ty của bạn
đang có dự án xây dựng một khu du lịch sinh thái tại một đại phương làm nông
nghiệp. Diện tích của khu du lịch nằm trong diện tích trồng lúa của rất nhiều
hộ dân. Dự án này đã gặp phải sự phản đối quyết liệt của nhân dân địa phương.
Như vậy công ty bạn phải làm gì để người dân bán ruộng một cách tự nguyện và
vui vẻ.
Xử lý tình
huống:
Trước tiên phải
cử đại diện hoặc đích thân giám đốc công ty, thông qua chính quyền địa phương
gặp trực tiếp người dân để trình bày về lợi ích của việc phát triển du lịch tại
địa phương. Có chính sách bồi thường hợp lý và tạo việc làm cho người dân trong
khu du lịch sau ki đã xây dựng xong. Định hướng giúp họ xây dựng và phát triển
ngành kinh tế dịch vụ thay thế cho kinh tế nông nghiệp truyền thống. Đồng thời,
gợi ý cho họ về việc hướng con cái theo học ngành du lịch vả sẽ ưu tiên cho con
em họ vào làm sau khi học xong nếu như đáp ứng được yêu cầu của công ty. Với
những việc làm thiết thực và thỏa đáng như vậy thì chắc chắn người dân địa
phương sẽ vui vẻ đồng ý trong thời gian gần nhất và sẽ nhận được sự phối hợp
hiệu quả giữa công ty du lịch và người dân địa phương sau khi khu du lịch đi
vào hoạt động chính thức.
Tình huống:
Trong khi dự
tiệc tại nhà hàng một vị khách đã làm rơi dao dĩa và thức ăn xuống sàn nhà. Là
người phục vụ thì bạn giải quyết như thế nào?
Xử lý tình
huống:
Trong trường
hợp này, nhân viên phục vụ bàn phải tỏ ra thân thiện như không biết đến để giảm
phần lùng túng, lo lắng cho vị khách đã gây ra sơ suất. Tránh gây sự chú ý ra
xung quanh, nhanh nhẹn, khẩn trương dùng khăn ăn để lau hoặc che chỗ thức ăn bị
đổ. Lấy thìa dĩa bổ sung cho khách, sau đó có đôi lời trấn an tế nhị đồng thời
chuyển sự chú ý của mọi người sang chủ đề khác.
Tình huống:
Trong khi quá
bận rộn và khách quá đông, bạn vô tình đã vô tình phục vụ sai món cho khách,
làm cho khách vô cùng bực mình.
Xử lý tình
huống:
Đây là lỗi của
bồi bàn vì đã không cẩn thận. Một người bồi bàn chuyên nghiệp sẽ không gây ra
những lỗi tương tự như thế này. Trong trường hợp này phải nhanh chóng xin lỗi
khách và phục vụ ngay món họ cần kèm theo những lời nói đẹp mang tính giới
thiệu về món ăn và khen ngợi về sự lựa chọn của khách.
Khách làm hư
hỏng tài sản của khách sạn
- Sau khi được
thông báo thiết bị hoặc vật dụng của khách sạn bị khách làm hư hỏng, nhân viên
phục vụ buồng mời những nhân viên có trách nhiệm đến ngay hiện trường để xem
xét, bảo lưu hiện trường và lập biên bản.
- Sau khi khách
xác nhận, căn cứ mức độ tổn thất nhẹ hay nặng, căn cứ giá cả bồi thường do
khách sạn quy định để thông báo cho khách.
- Nếu khách
không đồng ý mức bồi thường và không thể thuyết phục được thì giá bồi thường
căn cứ theo quyền hạn mà miễn giảm: Khi thông báo, nếu thấy cần thiết thì Phó
Giám đốc Lễ tân phải cùng các nhân viên liên quan dẫn khách đến xem xét hiện
trường, nói rõ trạng thái ban đầu, cho khách xem những điều ghi chép có liên
quan.
- Nếu mức bồi
thường vượt quá quyền hạn quyết định của Phó Giám đốc Lễ tân thì phải báo cáo
với cấp tiến để xử lý.
- Trường hợp sự
bồi thường có liên quan đến khách quý thì phải báo cáo với lãnh đạo khách sạn
để xin ý kiến, sau đó chuyển kết quả đến nhân viên đi theo khách hoặc đơn vị
tiếp đón khách đề nghị họ thực hiện.
- Nếu khách
không ở trong khách sạn phải bảo lưu hiện trường cho đến khi kết thúc việc bồi
thường.
- Nếu khách
đồng ý bồi thường thì phải yêu cầu nhân viên có liên quan làm hóa đơn ngay để
khách hoặc người tiếp đón khách ký giấy bồi thường.
Nhân viên dọn
buồng làm hư hỏng đồ vật của khách
- Lúc nhân viên
dọn buồng phải hết sức cẩn thận, đặc biệt đối với những đồ vật khách để trên
bàn nói chung đều không nên động đến.
- Khi cần di
chuyển thì động tác phải nhẹ nhàng, lau bàn xong đưa đồ vật trở về chỗ cũ. Nếu
không may làm hỏng đồ vật thì phản ánh với cấp trên và chủ động xin lỗi cũng
như sẵn sàng bồi thường cho khách.
- Nếu là vật
quý thì phải có mặt lãnh đạo trong Ban giám đốc để thừa nhận khuyết điểm của
mình.
- Xin ý kiến
khách, khi khách yêu cầu bồi thường thì căn cứ tình hình cụ thể mà giải quyết.
Nhân viên phục
vụ buồng nhận được đồ vật khách để quên
- Những đồ vật
quý (như tiền mặt, đồ châu báu. vàng bạc, đồng hồ, máy ảnh v.v.) sau khi nộp
cho khách sạn giữ lại 6 tháng, nếu không có người đến nhận thì thống nhất giao
cho khách sạn xử lý.
- Những đồ vật
thuộc loại rẻ tiền, mau hỏng, sau một tháng không có người đến nhận, được Giám
đốc Lễ tân phê chuẩn thì có thể bỏ đi ; những đồ vật như hoa quả thực phẩm sau
2 ngày không có người đến nhận, được Phòng Lễ tân đồng ý thì có thể vứt bỏ.
- Những vật như
chứng minh thư, hộ chiếu, vật nguy hiểm, sách báo, thống nhất giao cho bộ phận
bảo vệ xử lý.
- Những vật
khác sau 3 tháng không có người đến nhận thì khách sạn xử lý.
Quần áo của
khách giặt bị hư hỏng
- Lúc đó nhân
viên phục vụ buồng phải xin lỗi khách.
- NV phục vụ
buồng tìm phiếu ghi giặt, nếu trước khi giặt quả thật đã có chỗ hư hỏng thì có
thể đưa phiếu cho khách xem và giải thích thêm.
- Nếu trong
phiếu không ghi hư hỏng, mà điều đó xảy ra trong quá trình giặt, thì có thể căn
cứ mức độ thiệt hại để bồi thường, số tiền bồi thường cao nhất gấp 10 lần phí
giặt quần áo. Khi nhân viên giặt – là nhận giặt quần áo cũ nên nhắc nhở khách
có thể bị rách, vì vậy trưng cầu ý kiến khách có nên giặt không, hoặc giặt theo
phương thức nào.
- Khi trả quần
áo nếu bị rách hoặc rơi mất cúc thì nên nói cho khách biết và ghi chép rõ trên
phiếu ; nếu khách vắng mặt thì có thể dùng hình thức viết thư nhắn để lại.
Tình huống:
Khi đón đoàn
khách ở sân bay Nội Bài, xe ô tô rời TP Hải Phòng đi đến TP Hải Dương thì xe bị
hỏng bạn xứ lý tình huống nào?
Xử lý tình
huống:
Trước hết bạn
hỏi anh tài xế xem tình hình xe như thế nào? Nếu có thể sửa được trong vòng
15-20 phút thì bạn có thể đợi. Nhưng tốt nhất nên gọi về điều hành để họ
bố trí xe khác. Thường chúng ta phải ra đón khách thì HDV phải đến sớm 1giờ
đồng hồ. Nếu xe công ty tới kịp thì không nói, nhưng trường hợp công ty không
có xe, lúc đó bạn yêu cầu thuê taxi ra sân bay để kịp đón khách. Điều quan
trọng là bạn phải đảm bảo thời gian đón khách.
Tình huống:
Sáng chủ nhật
anh (chị) tiễn 20 khách rời Hải Phòng đi Hạ Long. Xe của đoàn đến muộn giờ làm
cho cả đoàn khách rất sốt ruột, anh(chị) sẽ làm gì trong khi xe chưa tới và xe
đã tới?
Xử lý tình huống:
Xử lý tình huống:
Hướng dẫn viên
luôn phải chuẩn bị tốt, đến sớm nhất và chuẩn bị hết và khách đúng giờ chỉ việc
lên xe đi. Ngày tiễn khách phải tới sớm 30phút, gọi điện cho tài xế đến. Nếu có
gì xảy ra thì trong 30phút đó bạn có thể xử lí kịp. Còn nếu gọi điện rồi mà vẫn
ko thấy xe tới vì lí do như: xe hỏng, tắc đường,… bạn có thể nói với
khách chờ trong 10-15 phút. Và trong thời gian đó bạn có thể làm công tác tư
tưởng như : dặn dò khách kiểm tra giấy tờ tư trang, hành lí, hỏi khách về
chuyến tham quan, những đóng góp, kẻ vài câu chuyện vui trong chuyến thăm quan.
Khi xe tới chắc chắn phải xin lỗi khách, và tôi nghĩ với 1 hướng dẫn viên giỏi
thì các vấn đề trên là hoàn toàn bình thường.
Tình huống:
Đây là tình
huống của một trưởng phòng mới. Trưởng phòng của cô ta vừa xin nghỉ việc và cô
ta được cử thay vị trí điều hành phòng với tư cách quyền trưởng phòng. Nhưng vì
chỉ là một nhân viên bình thường mới được đề bạt nên cô ta vấp phải sự coi
thường của cả nhân viên trong phòng và các trưởng phòng khác. Cô ta phải xử lý
tình huống như thế nào?
Xử lý tình
huống:
Trong tình
huống này bạn sẽ tổ chức một cuộc với họp tất cả nhân viên trong phòng và giao
từng công việc cụ thể cũng như thời gian để hoàn thành các công việc đó cho
từng người. Bên cạnh đó cũng nên có những buổi gặp gỡ tình cảm nói chuyện để
mọi người hiểu rằng bạn được đề cử vào vị trí đó là do năng lực của chính mình.
Ngoài ra một sự kiên quyết trong công việc cần có đủ để mình không bị lấn lướt
và coi thường. Bạn nên trình bày thẳng thắn với giám đốc về những khó khăn mà
mình đang gặp phải vì giám đốc là người có đủ mọi quyền năng và cũng là người
tạo ra rất nhiều cơ hội để bạn có thể chứng minh được mình.
Tình huống:
Ở doanh nghiệp
kinh doanh ăn uống công nhân bắt buộc phải thuộc các quy chuẩn về thời gian lao
động, thời gian nghỉ ngơi, các quy tắc an toàn lao động, vệ sinh an toàn thực
phẩm,… bên cạnh các thao tác nghiệp vụ. Những quy chuẩn này, nếu tổ chức học
toàn thể đơn vị, có người tiếp thu, có người không tiếp thu. Nếu dán lên tường,
có người đọc, có người không đọc.
Xử lý tình huống:
Xử lý tình huống:
Đại hội Công
nhân viên chức đầu năm nghị quyết, mỗi năm tổ chức khen thưởng một lần kèm theo
các cuộc thi, giao lưu tìm hiểu về các quy chuẩn trên. Mỗi cuộc thi có phần
thưởng có giá trị…
Vì vậy, trong các lần kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất của khách hàng nước ngoài về các quy chuẩn, công nhân trong công ty đều trả lời chính xác, khiến khách hàng hài lòng và tín nhiệm doanh nghiệp. Họ tin tưởng vào quy mô hoạt động, sự nghiêm túc trong việc chấp hành những quy định quốc tế. Do đó, doanh nghiệp ngày càng phát triển, khách hàng luôn “chung thủy” trong khi các doanh nghiệp khác có nhiều biến động.
Vì vậy, trong các lần kiểm tra thường xuyên hoặc đột xuất của khách hàng nước ngoài về các quy chuẩn, công nhân trong công ty đều trả lời chính xác, khiến khách hàng hài lòng và tín nhiệm doanh nghiệp. Họ tin tưởng vào quy mô hoạt động, sự nghiêm túc trong việc chấp hành những quy định quốc tế. Do đó, doanh nghiệp ngày càng phát triển, khách hàng luôn “chung thủy” trong khi các doanh nghiệp khác có nhiều biến động.
Còn rất nhều
những tình huống và các cách xử lý khác nhau, các bạn hãy cùng nhau chia sẻ để
mọi người tham khảo nhé.
phần mềm quản lý nhà hànghãy đến với chúng tôi chúng tôi sẽ giúp bạn thực hiện được điều đó. phần mềm quản lý quán cafe chất lượngbạn biết đấy phần mềm có rất nhiều loại nhưng đâu mới là phần mềm chất lượng.? cần làm web ở tphcmbạn là người đam me kinh doanh.? bạn đang cần cho mình một website chất lượng.? Yên tâm hãy đến với HTSolution mọi vấn đề của bạn đều được chúng tôi giải quyết hãy yên tâm đặt niềm tiên ở chúng tôi nhé. địa chỉ nâng cấp website chất lượng ở tphcmHiện nay với thế hệ web 2.0 thì rất nhiều web đã bị lỗi thời và xuống cấp trầm trọng khiến cho công ty doanh nghiệp roai vào tình cảnh khó khăn khi website xuống cấp và kém hiệu quả. Bạn không phải lo lắng đã có chúng tôi dịch vụ nâng cấp và sửa chửa websiet sẽ giúp bạn làm điều đó, mang lại sự chất lượng tốt nhất đến website của bạn thiết kế website giá rẻbạn cần thiết kế website với giá rẻ mà chất lượng.? xin thua với các bạn rằng chỉ có chúng tôi chúng tôi luôn mang đến cho các bạn dịch vụ thiết kế website giá rẻ mà chất lượng nhất, chính vì vậy các bạn hãy yên tâm và đặt niềm tiên ở chúng tôi cong ty thiet ke webHTSolution là một công ty thiết kế website chuyên nghiệp cà chất lượng nhất, chúng tôi luôn đem đến cho các bạn những sản phẩm chất lượng và uy tiến hàng đầu hậu duệ của mặt trờido đài truyền hình KBS sản xuất. Đây là sự hợp tác đầu tiên của cô với nữ biên kịch tài năng Kim Eun-sook. gia đình kim chi vtv3xoay quanh cuộc đời của Ki Ho Tae - một thanh niên mồ côi từ nhỏ, từng lầm lỡ tham gia vào băng nhóm xã hội đen. xem phim gia đình kim chiNhờ sự chăm chỉ và có chút năng khiếu nên Ki Ho Tae học việc nhanh và nhanh chóng tự lập trên con đường sự nghiệp phim thái vận may bất ngờnhưng duyên phận trớ trêu thay khi mà chung cư Nhật Anh sắp chuyển đến lại là noi Quyên đang sinh sống cùng chồng và ngặc nỗi người chồng của Quyên lại là vị sếp khó tính của mình. xem phim phim hd onlinePhim hd chiếu rạp mới nhất, xem phim hd online chất lượng cao hàng đầu việt nam, phim hd online với tốc độ cực nhanh, kho phim hd đa dạng và phong phú.
Trả lờiXóa